Khoa học công nghệ & HTQT

Trường ĐHNL tham dự Hội nghị ngành KH&CN cấp huyện tỉnh Quảng Nam năm 2022

Ngày 27/7/2022, tại huyện Thăng Bình, Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND huyện Thăng Bình tổ chức Hội nghị ngành KH&CN cấp huyện năm 2022, nhằm đánh giá kết quả đạt được trong thời gian qua và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tham dự Hội nghị có hơn 100 đại biểu tham dự là đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) và các phòng chuyên môn của các huyện, thị xã, thành phố; các Tổ chức, Hợp tác xã tham gia thực hiện dự án chuyển giao, ứng dụng theo cơ chế Nghị quyết 02/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 của HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo trường Đại học Nông Lâm (ĐHNL), Đại học Huế (ĐHH); Viện nghiên cứu khoa học Miền Trung; Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng; Đại học Quảng Nam, trường Cao đẳng y tế Quảng Nam, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu từ các Trường Đại học, Viện Nghiên cứu; Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh có đồng chí Hồ Quang Bửu Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị (nguồn: https://skhcn.quangnam.gov.vn/)
Quang cảnh Hội nghị (nguồn: https://skhcn.quangnam.gov.vn/)

Trường ĐHNL, ĐHH tham dự hội nghị và giới thiệu gần 50 quy trình công nghệ có thể chuyển giao cho các địa phương để tham khảo đề xuất tham gia các cơ chế hỗ trợ của Tỉnh, đây là điều kiện để các địa phương tiếp cận nhanh những tiến bộ khoa học kỹ thuật để xây dựng kế hoạch áp dụng trong thực tiến. Và nhà trường mong muốn tiếp tục có những hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực KH&CN tại địa phương để góp phần phát triển kinh tế – xã hội.

TS. Võ Văn Quốc Bảo - Phó Trưởng phòng KH,HTQT&TTTV giới thiệu các quy trình KH&CN có thể chuyển giao, áp dụng tại địa phương
TS. Võ Văn Quốc Bảo – Phó Trưởng phòng KH,HTQT&TTTV giới thiệu các quy trình KH&CN có thể chuyển giao, áp dụng tại địa phương

Hội nghị đã được nghe đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, Sở KH&CN cũng đã có những báo cáo, tham luận đánh giá kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về KH&CN. Trong đó, đề cập đến những đề tài, dự án nổi bật do cán bộ trường ĐHNL tham gia như đề tài “Ứng dụng tiến bộ KHKT để xây dựng mô hình nhân giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến và bảo quản cây chè vằng (Jasminum suptriplinerve) tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam”, đề tài Nghiên cứu bảo tồn và phát triển ớt A riêu phục vụ sản xuất hàng hóa tại huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam” …. Nhìn chung, hầu hết các đề tài, dự án do trường ĐHNL triển khai tại tỉnh Quảng Nam đều được lãnh đạo Sở KH&CN, các huyện, thị xã, thành phố đánh giá cao về mặt hiệu quả kinh tế – xã hội cho địa phương. Được biết, Quảng Nam là địa phương có số lượng nhiệm vụ KH&CN do trường ĐHNL chủ trì thực hiện trong giai đoạn 2017 – 2022 khá lớn với 09 nhiệm vụ từ cấp Tỉnh đến cấp huyện, thị xã, thành phố.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo các địa phương cũng đã tiếp tục đề xuất trường ĐHNL và các Viện, Trường khu vực miền Trung tiếp tục khảo sát, nghiên cứu triển khai thêm các đề tài, dự án khác, chú trọng vào các lĩnh vực: Bảo tồn và phát triển những giống, loài cây đặc hữu; Bảo tồn đa dạng sinh học; Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm ….

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (nguồn:  https://skhcn.quangnam.gov.vn/)
Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (nguồn: https://skhcn.quangnam.gov.vn/)

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đánh giá cao nỗ lực của Sở Khoa học và Công nghệ cũng như ngành KH&CN tỉnh Quảng Nam thời gian qua; đồng thời mong muốn Sở KH&CN tiếp tục hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Đồng chí Hồ Quang Bửu Phó, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: “Các đề tài, nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ phải gắn liền với hiệu quả thực tiễn, hỗ trợ đầu ra gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Sở KH&CN cần phối hợp với Sở Tài chính tháo gỡ những khó khăn cho địa phương, doanh nghiệp trong việc thanh quyết toán các hồ sơ, thủ tục về cơ chế hỗ trợ phát triển hoạt động KH&CN. Trong thời gian đến, cần có sự đánh giá để tuyên dương các địa phương, tập thể, đơn vị, cá nhân có những đóng góp trong việc phát triển hoạt động KH&CN, góp phần phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, để kịp thời động viên, khen thưởng”.

Hội nghị đã kết thúc vào 16h30 cùng ngày./.

Related posts

Leave a Comment